Chuẩn bị cho Lễ tổng kết cuộc thi “Nhà Tài chính và khởi nghiệp tuổi Teen – Lần thứ Nhất” do báo Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng (Báo TNTP&NĐ) tổ chức, Ban Tổ chức cuộc thi tặng bạn đọc bản điện tử cuốn sách “Trò chơi tư duy ứng dụng cho thiếu niên” (Báo TNTP&NĐ và Trung tâm Nghiên cứu và Đào tạo Giới trẻ Khởi nghiệp (CY2ES) giới thiệu, in tại NXB Đại học Quốc gia Hà Nội ). Nội dung cuốn sách nằm trong khuôn khổ chương trình hợp tác cuộc thi “Nhà Tài chính và Khởi nghiệp tuổi teen” của Báo Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng đồng hành cùng Trung tâm Nghiên cứu và Đào tạo Giới trẻ Khởi nghiệp (CY2ES).
Cuốn sách đặc biệt về “lý thuyết trò chơi”
Chúng ta đã từng oẳn tù tì, đều đã từng biết đến hay thậm chí tham gia chơi cờ tướng, cờ vua, cá ngựa, ô ăn quan, và vô số trò chơi khác đòi hỏi sự tương tác giữa hai hay nhiều người, như vậy chúng ta đều đã từng có sự trải nghiệm về lý thuyết trò chơi. Lý thuyết trò chơi nghiên cứu về những tương tác giữa con người với nhau trong việc ra quyết định, tập hợp các yếu tố toán học, tâm lý học và triết học.
Cuộc sống mỗi ngày luôn tồn tại muôn màu những mâu thuẫn nhưng cũng chính là các cơ hội giúp chúng ta phát triển và hợp tác. Để đạt được sự hợp tác tối ưu, ta cũng cần phải có những phương pháp và cách thức.
Điều này giúp chúng ta tìm ra chiến lược cùng đạt được mục đích chung của các bên tham gia. Một trong những trọng tâm lớn của giáo dục là hỗ trợ giới trẻ có được tư duy và chiến lược phục vụ cho tương lai của đất nước. Mục đích cuối cùng của giáo dục chính là giúp người học có thể thích nghi với mọi hoàn cảnh khác nhau trong cuộc sống.
Lý thuyết trò chơi, một phân nhánh của toán học và suy luận logic
Nghiên cứu về những tương tác giữa con người với nhau trong việc ra quyết định, lý thuyết trò chơi là một công cụ mạnh và hữu hiệu được áp dụng rộng rãi trong gần một thế kỷ qua kể từ khi nó được các nhà khoa học chính thức đặt tên và công bố vào năm 1928.
Các hoạt động trong xã hội luôn vận hành theo các quy tắc được thể hiện dưới dạng luật. Mỗi chúng ta là đối tượng tham gia các hoạt động đó. Chúng ta xem hoạt động của mọi người trong một cộng đồng theo các quy tắc nhất định là trò chơi. Như vậy một trò chơi chính là một mô hình toán học.
Cuốn sách “Trò chơi tư duy ứng dụng cho thiếu niên” đã hỗ trợ giúp trả lời một câu hỏi thú vị nhưng không kém phần quan trọng: Làm thế nào có thể dễ dàng hiểu lý thuyết trò chơi? và Ứng dụng lý thuyết ấy như thế nào để dễ dàng phát triển tư duy Toán vào cuộc sống của mỗi học sinh?
Cuốn sách được viết kỹ lưỡng và mới mẻ với nhiều ví dụ cụ thể, hữu ích, có thể ứng dụng ngay cho các em học sinh: từ việc đối mặt với những tình huống khó xử như nói xấu hay bắt nạt trong trường học đến việc “xử lý” số lượng môn học và áp lực học ngày càng tăng, đạt được kết quả học tối ưu. Không chỉ có vậy, các phương pháp thực tế trong cuốn sách đưa ra cũng nhằm hỗ trợ việc định hướng nghề nghiệp sau khi ra trường cho các em trong kỷ nguyên của công nghệ số và ứng dụng trí tuệ nhân tạo. Rất mong cuốn sách có thể giúp ích cho các bậc phụ huynh, thầy cô giáo và các em học sinh các cấp học phổ thông.
LINK SÁCH ĐIỆN TỬ: https://drive.google.com/drive/folders/1_Kb7mLd6cxM5h2ZEUwfsAJ79xw4UO4nr?usp=sharing
NGƯT.PGS.TS. Trần Quang Quý
Nguyên Thứ trưởng Bộ Giáo dục & Đào tạo
Phó Chủ tịch Hiệp hội Các trường đại học và cao đẳng Việt Nam